ไทยยกขบวนสินค้าอวดโฉมงานจีน-อาเซียน อาหารไทยครองแชมป์ความนิยม

0
102

ในงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ครั้งที่ 17 ส่วนจัดแสดงของประเทศไทยยกขบวนสินค้านานาชนิด เช่น ทุเรียนอบแห้ง, ยาหม่องไทย, น้ำจิ้มไก่, หมอนยางพารา, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง และอื่นๆ อีกมากมาย ดึงดูดความสนใจจากผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ในปีนี้ ไทยแลนด์พาวิลเลียนแบ่งพื้นที่จัดแสดงออกเป็น 8 ส่วนด้วยกัน อาทิ พื้นที่จัดแสดงเอกลักษณ์ของชาติ ผลิตภัณฑ์ความงามและสุขภาพ อาหารและเครื่องดื่ม เครื่องประดับและของตกแต่งบ้าน โดยมีผู้ร่วมจัดแสดง 42 ราย

บริษัทรื่อฮุ่ยเจียงเทรดดิง ผู้นำเข้าอาหารไทยรายใหญ่ของกว่างซี เริ่มนำเข้าสินค้าไทยไปยังตลาดหนานหนิงตั้งแต่ปี 1997 ขนมไทยที่นำเข้าส่วนใหญ่จะส่งไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อในกว่างซี

“แรกเริ่มเรานำเข้าปลากระป๋องและบิสกิตเป็นส่วนใหญ่” หลี่หลินฮุ่ย ตัวแทนบริษัทกล่าวว่าเธอกับพันธมิตรจากไทยมาเข้าร่วมงานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนตั้งแต่ครั้งแรก และคอยสังเกตพฤติกรรมการจับจ่ายและความสนใจของผู้บริโภคที่มาเดินงาน นับแต่นั้น พวกเขาก็นำเข้าสินค้าหลากหลายมากขึ้น โดยสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดได้แก่ น้ำจิ้มไก่ น้ำปลา และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสต้มยำกุ้ง เป็นต้น

ในงานเทศกาลชอปปิงไทยประจำปี 2020 ซึ่งจัดโดยสำนักงานพาณิชย์ของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค. – 9 ส.ค. 2020 ข้าวหอมมะลิ ขนมไทย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่า เครื่องปรุงรสต้มยำกุ้ง และอาหารไทยที่มีเอกลักษณ์อื่นๆ รวมถึงผลไม้คุณภาพสูงที่มาจากประเทศไทย เช่น ทุเรียน มังคุด และลำไย เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคอย่างมาก

หลี่หลินฮุ่ยกล่าวว่าตลอดช่วงเทศกาลชอปปิง บริษัทมียอดจำหน่ายถึง 700,000 หยวน (ประมาณ 3.22 ล้านบาท)

ข้อมูลเผยว่าจีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของไทยติดต่อกันถึง 8 ปี ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมปีนี้ ปริมาณการค้าระหว่างจีนและไทยอยู่ที่ประมาณ 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2.54 ล้านล้านบาท) เติบโตร้อยละ 9.6 เมื่อเทียบรายปี

เบญจมาศ ตันเวทยานนท์ กงสุลใหญ่ ณ นครหนานหนิง เชื่อว่ายังมีศักยภาพในการเติบโตด้านการค้าและการลงทุนระหว่างสองฝ่าย งานแสดงสินค้าครั้งนี้มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียน ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ก็ช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศในอาเซียนฟื้นตัวได้

“ไม่น่าเชื่อว่าในขณะที่โควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบทั่วโลก งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนจะมีความสามารถในการจำหน่ายสินค้าขนาดนี้” ธวัช มหิตพงษ์ นักธุรกิจไทยรายหนึ่งกล่าว ผลไม้แห้ง 20 กว่าลังที่เขานำมาขายเหลืออยู่ไม่มากแล้ว ธวัชมาร่วมงานครั้งนี้เพื่อขายสินค้าพร้อมกับโปรโมตร้านค้าออนไลน์ใหม่ในเถาเป่า

ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนจัดทั้งในรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์ ช่วงเช้าวันที่ 28 พ.ย. มีการจัดเวทีแนะนำพิเศษสำหรับประเทศไทยทางออนไลน์เพื่อเผยแพร่สินค้าไทยให้กับชาวเน็ตจีน

ในพิธีเปิดงาน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยยังกล่าวปราศรัยผ่านทางวิดีโอถึงความคาดหวังที่จะให้อาเซียนและจีนเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจดิจิทัลให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เร่งการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลเพื่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงประชาชนมากขึ้น